วันศุกร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2553

หลักการ ดีไซน์ LOGO 2

มาแล้วกับ หลักการออกแบบโลโก้ที่ดี ตอนที่ 2 โดยในตอนนี้ เราจะมาพูดกันถึง กฎหลัก 5 ข้อ ที่ใช้ในการออกแบบโลโก้ให้มีประสิทธิภาพ ตรงความต้องการของลูกค้า เท่านั้นยังไม่พอ เรายังจะพูดถึงการคิดราคาการออกแบบโลโก้ รวมถึง ปัจจัย และวิธีการเลือกดีไซนเนอร์ ในออกแบบโลโก้ให้กับองค์กรหรือแบรนด์ของคุณอีกด้วย ตามเข้ามาอ่านเลยครับ ใครที่อยากเก่งทางด้านออกแบบโลโก้ บทความนี้ คุณไม่ควรพลาด อ้อ อย่าลืมอ่าน หลักการออกแบบโลโก้ที่ดี ตอนที่ 1 กันก่อนล่ะ :)





กฎหลัก 5 ข้อในการออกแบบโลโก้





จากที่บอกไปในตอนที่แล้วว่า โลโก้ที่ดีนั้นต้อง มีเอกลักษณ์เฉพาะ, เหมาะสม, กราฟิกสวย, เรียบง่าย และคอนเซปที่ดี เมื่อคุณรู้ในสิ่งบอกไปแล้ว ต่อไปเราต้องมีรู้ถึงกฎหลัก 5 ข้อในการออกแบบโลโก้ที่ดีกัน



1. Simple





ความเรียบง่ายนั้น ง่ายต่อการเข้าใจ รับรู้ และจดจำ ไม่ใช่แลดูเยอะแยะ จนคนที่เห็นนั้นจำได้ยาก





2. Memorable





กฎข้อนี้ มันเป็นจากความเรียบง่ายข้อแรก เมื่อโลโก้ของเรามีความเรียบๆ ดูดี ก็สามารถทำให้ผู้ที่เห็นสามารถจดจำโลโก้ของเราได้ และรู้ว่าแบรนด์เราคือแบรนด์อะไร ดังนั้นจำไว้เลยว่า เวลาออกแบบโลโก้เราควรออกแบบให้คงความเรียบง่ายไว้เสมอนะครับ



3. Timeless





โลโก้ที่เราออกแบบควรออกแบบให้มันคงอยู่ถาวร เพราะว่าโลโก้เรานั้นจะต้องติดอยู่กับแบรนด์ตลอดเวลา ฉะนั้นเวลาออกแบบ คุณไม่ควรตามเทรนด์ เพราะมันอาจะหมดความนิยมได้ในเวลาต่อมา ขอให้คุณคงความคลาสสิคไว้ และคุณควรต้องถามตัวเองด้วยว่า โลโก้ของเรานั้นจะอยู่รอดและสวยงามไปตลอดจนถึง 10 ปี 20 ปี หรือ 50 ปีเลยหรือไม่ ?



4. Versatile





อีกข้อที่สำคัญ (มาก) คือ โลโก้ของคุณต้องสามารถใช้งานได้หลากหลายในสื่อมีเดีย หรือใช้งานอื่นๆได้ตามโอกาส โดยคุณควรออกแบบโลโก้ให้อยู่ในรูปแบบ Vector เพื่อสามารถนำไปใช้ได้หลายขนาด หลายไซส์ แล้วแต่ความต้องการแต่ละชนิดงาน



คุณควรถามตัวเองว่า โลโก้ของคุณนั้นสามารถ ..



•ปริ้นท์สีเดียวได้หรือไม่ ?

•ปริ้นท์ในสีตรงข้ามกันได้หรือไม่ ? (เช่น โลโก้สีสว่าง พื้นหลังสีเข้ม)

•ปริ้นท์ไซส์ขนาดเท่าสแตมป์ได้หรือไม่ ?

•หรือปริ้ท์ไซส์ขนาดเท่าบิลบอร์ดโฆษณาได้หรือเปล่า ?

ผมแนะนำว่า ในตอนแรกคุณควรออกแบบโลโก้เป็น สีขาว-ดำ ก่อน มันสามารถช่วยคุณในการมุ่งประเด็นไปที่คอนเซป และรูปร่างโลโก้ได้ มากกว่าการใช้สี และอีกข้อที่ควรจำคือ ยิ่งคุณใช้สีมากเท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น (ในแง่ของการใช้ระยะยาวในเชิงธุรกิจ)



5. Appropriate





คุณต้องรู้ว่า กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์เรานั้นคือใคร เมื่อคุณรู้แล้ว คุณจะสามารถวาง Position โลโก้ของเราได้ถูก ยกตัวอย่างเช่น ร้านของเล่น TOYRUS นั้นเล่นสีที่สดใส หลายๆสี ซึ่งเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของเค้า คือ เด็ก นั่นเอง





--------------------------------------------------------------------------------



ออกแบบโลโก้นั้น คิดราคาเท่าไหร่ดี ?





อีกคำถามยอดฮิต คือ คุณควรจะคิดราคาค่าออกแบบโลโก้ยังไงดี ? ซึ่งจริงๆแล้ว เรื่องนี้อาจจะตอบยากไปซักนิดนึง คำตอบที่เหมาะสมที่สุดาสำหรับคำถามนี้คือ คิดราคาตามความยากง่ายของการออกแบบ! นั่นเอง โดยความยากง่ายของการออกแบบโลโก้นั้นคุณอาจคิดโดยปัจจัยเหล่านี้



•จำนวนคอนเซปโลโก้ที่ออกแบบมาเพื่อนำเสนอ

•จำนวนครั้งในการแก้ไข หรือปรับปรุง

•ความยาก ง่าย ของการรีเสิร์ชโลโก้ให้กับลูกค้า

•ขนาดขององกรค์ หรือธุรกิจที่คุณออกแบบใหม่

•อื่นๆ ตามความเหมาะสมของคุณ



--------------------------------------------------------------------------------



วิธีการเลือกนักออกแบบโลโก้ให้กับองค์กรของคุณ

•ประสบการณ์ และผลงานที่ผ่านมา

นักออกแบบมีประสบการณ์ในการออกแบบโลโก้หรือไม่ หรือมีผลงานที่ประสบความสำเร็จมาแล้วบ้างหรือเปล่า ?



•คำนิยม คำชมเชย

นักออกแบบมีคำชม หรือมีคำนิยมจากลูกค้าที่ผ่านมาหรือไม่ ? แต่คุณต้องแน่ใจนะ ว่าคำนิยมนั้น มาจากลูกค้าของเค้าจริงๆ ไม่ใช่แต่งขึ้นมาเองสะงั้น !!



•ขั้นตอนการออกแบบ

ดีไซน์เนอร์ได้ทำตามกระบวนการขั้นตอนการออกแบบหรือไม่ ?



•รางวัล หรือ ผลงานที่เคยเผยแพร่

ดีไซน์เนอร์มีผลงานที่เคยชนะรางวัลการประกวดหรือไม่ ? หรือผลงานของดีไซน์เนอร์เคยตีพิมพ์ลงหนังสือ หรือแมกกาซีนหรือเปล่า ? ดีไซน์เนอร์คนนี้ ได้อยู่แวดวงการออกแบบหรือเปล่า ?



•ระยะเวลาการออกแบบ

ดีไซน์เนอร์ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ ในการออกแบบโลโก้ของคุณ โดยปกติทั่วไปแล้ว ควรใช้เวลาประมาณ 4-15 วัน แต่บางคนอาจถึง 1 เดือน คุณควรคิดว่าคุณต้องการโลโก้ให้เสร็จภายในเวลาเท่าไหร่ ถ้าแบบเร่งด่วนเวลาในการ Research ของดีไซน์เนอร์ ก็จะน้อยลงตามไปด้วย อันนี้แล้วแต่ความเหมาะสมของคุณนั่นเอง



•ราคา

ผมคิดว่าเรื่องนี้ อาจเป็นปัจจัยสำคัญของหลายๆคน คุณต้องเลือกว่า โลโก้ที่คุณได้รับนั้น จะเหมาะสมกับเงินที่คุณได้จ่ายไปหรือไม่ ?



•การสื่อสาร

ดีไซน์เนอร์ตอบอีเมล์คุณไวหรือเปล่า ? เขามีวิธีการนำเสนอผลงานอย่างไร ? มีการทำสัญญาการออกแบบหรือไม่ ? (เพื่อป้องกันทั้งตัวคุณเองหรือดีไซน์เนอร์) สิ่งเหล่านี้เป็นอีกข้อที่คุณควรจะพิจารณา



•ข้อซักถาม

ดีไซน์เนอร์ได้ถามเรื่องราวเกี่ยวกับองค์กรหรือธุรกิจคุณมาก น้อยแค่ไหน เพราะเรื่องเหล่านี้มันเกี่ยวข้องกับผลงานโลโก้ ที่จะตามมาในภายหลังด้วย



โอเคครับ สำหรับหลักการออกแบบโลโก้ที่ดี ตอนที่สอง ก็จบลงแบบสมบูรณ์ ใครที่เห็นว่าบทความดี และมีประโยชน์ โปรดช่วย ReTweet หรือ Share ใน Facebook ของท่าน ผมจะขอบคุณมากครับ สำหรับครั้งผมจะมีอะไรมาเสนอ คงต้องคอยติดตามกันต่อไปครับ :)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น