วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2553

การChooSe Font

การเลือกใช้ Font ในการออกแบบ






ในการออกแบบให้สวยงามนั้น สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งที่เราไม่ควรจะมองข้ามเลย ก็คือ ตัวอักษร หรือ Font ครับ เอาล่ะวันนี้จะพามาดูเรื่องของการเลือกใช้ font ให้เหมาะกับงานของเราครับ อาร์ตก็สรุปคร่าวๆ อาจจะไม่ถูกหลักตามที่เค้าสอนกันทั่วไปก็ได้ แต่ใช้ได้จริงๆคับ



หลักการเลือก font

สำหรับงานทั่วไป พยายามเลือก font ที่เข้าใจได้ง่าย อ่านง่าย ดูแล้วอ่านออกทันที จะทำให้เราสามารถสื่อใจความสำคัญของงานออกมาสู่ผู้ชมได้เร็วครับ

การออกแบบแนวศิลป์ อาจใช้ font ที่ดูมีความหมาย อ่านแล้วต้องคิดตามนิดนึงถึงจะเข้าใจความหมายได้ แบบนี้อาจจะทำให้งานของเราน่าติดตามไปอีกแบบคับ เหมาะกับงานที่ออกแบบอิสระเท่านั้นนะ (ไม่เหมาะกับงานทั่วไปคับ)

เลือกฟอนต์แบบไหนก็ตาม ควรจะดูด้วยว่า เข้ากับงานที่เราทำหรือเปล่า เช่น ออกแบบได้ไม่เข้ากับรูปพื้นหลังเลย แบบนี้ก็ถือว่าใช้ไม่ได้คับ

ควรเลือกฟอนต์หลายๆแบบเปรียบเทียบกันดูว่าอันไหนเหมาะสมที่สุด เราก็เลือกใช้อันนั้นคับ บางที font แบบนึงอาจจะสวยเมื่อทำกับงานนึง แต่อีกงานอาจจะดูไม่สวยก็ได้... ฉะนั้นไม่ว่าทำแบบไหนก็ขอให้ดูดีก็โอเคแล้วคับ





เราจะหา font สวยๆได้จากที่ไหน?






ความจริงแล้ว font สวยๆ มีให้ใช้มากมายครับ ถ้าเป็น font ภาษาอังกฤษ ก็เข้า google แล้วหาคำว่า download font ก็เจอแล้วล่ะ แต่ถ้าเป็นเว็บไทย ก็ขอแนะนำเว็บ www.f0nt.com นี่แหละครับ เป็นเจ้าของ font สวยๆข้างบนที่เราเอามาโชว์ครับ เป็นเว็บศูนย์รวม font สวยๆ แนวอาร์ต ที่นักออกแบบตัวอักษรช่วยๆกันออกแบบ แล้วแจกจ่ายฟรี สามารถ Download ได้ครับ



ส่วน font ไทยสวยๆ ที่เป็นมาตรฐานจริงๆที่อาร์ตอยากแนะนำคือ ฟอนต์ตระกูล PSL ครับเนื่องจากมีสไตล์สวยๆ ที่กราฟิกดีไซน์นิยมใช้กันเยอะ แต่ว่าฟอนต์ตระกูลนี้จะมีลิขสิทธิ์ด้วย หากต้องการใช้จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่าย ดังนั้นหากเอาไปใช้ก็โปรดใช้ด้วยความระมัดระวังครับ



----------------------------------------------------------------------------------------




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น